มาตรฐานสเปค Notebook ที่ต้องมี


มาตรฐานสเปค Notebook ที่ต้องมี gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ สเปคNotebook

มาตรฐานสเปค Notebook ที่ต้องมี gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ สเปคNotebook
มาตรฐานสเปค Notebook ที่ต้องมี

               เทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การเลือกซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เป็นไปอย่างง่ายดาย อีกทั้งสามารถเปรียบเทียบราคา จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ก่อนจะไปเลือกซื้อด้วยตัวเองหรือเลือกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มีให้เลือกหลากหลาย ซึ่งหากใครต้องการเลือกซื้อโน้ตบุคมาไว้ใช้ทำงานหรือเพื่อใช้ส่วนตัว มีพื้นฐานการเลือกซื้อแบบเบื้องต้น ว่ามาตรฐานสเปค Notebook ควรเป็นแบบไหน จะได้เป็นข้อมูลไว้

– หน้าจอ Full HD พาเนล IPS

ที่ความละเอียด 1920×1080 พิกเซลขึ้นไป ไม่ควรต่ำไปกว่านี้ หรือมีทุนทรัพย์สูงหน่อยจะใช้ระดับ Quad HD ที่ความละเอียด 2560×1440 พิกเซล ก็ได้ จะได้ภาพที่สบายตา ใช้งานอินเตอร์เน็ต ดูหนัง เล่นเกม ฟังเพลง ได้ดีกว่า

ส่วนใหญ่หากมีความละเอียด Full HD จะได้พาเนล IPS มาด้วยจะช่วยในเรื่องของการให้สีสันของภาพที่สดใส มีความละเอียดคมชัด มุมมองดี ซึ่งในปัจจุบัน หน้าจอแบบนี้ราคาไม่สูงแล้ว หากใช้เล่นเกมโดยเฉพาะ เลือกที่รองรับ Refresh Rate ที่ 120/144/240 จะช่วยให้การเล่นลื่นไหล สบายตา ดีกว่ามากเมื่อเทียบกับมาตรฐานแบบเดิม

มาตรฐานสเปค Notebook ที่ต้องมี gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ สเปคNotebook
มาตรฐานสเปค Notebook ที่ต้องมี

– หน่วยความจำ RAM ต้องสูง

ระบบปฏิบัติการของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นจะใช้ทรัพยากรมาก สเปค Notebook พื้นฐาน ควรมี RAM ขนาด 8 GB ขึ้นไปเพื่อให้การใช้งานมีความเร็วที่เหมาะสม ไม่ค้าง หรือมีอาการหน่วงจากการประมวลผลมากจนเกินไป หากต้องการให้มีความเร็วเพิ่มมากขึ้น ควรเพิ่ม RAM ที่ขนาด 16-32 GB ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว

– ที่เก็บข้อมูล SSD

ความจุควรจะมีขนาด 256-512 GB ขึ้นไป เป็นส่วนสำคัญในการจัดเก็บข้อมูลทั้งในส่วนของงาน รูปภาพ ไฟล์ต่าง ๆ ควรต้องมีมาตรฐาน SSD หรือ Solid State Drive เป็นหน่วยความจำสำรองที่ควรติดมากับเครื่องด้วย เพราะ SSD จะมีความเร็วสูงกว่า HDD หลายเท่า

ทำให้ความเร็วในการ เปิดปิดเครื่อง โหลดไฟล์ เล่นเกม ได้ลื่นไหล รวดเร็วขึ้น ดังนั้นการเลือกสเปค Notebook ไม่ควรเลือกรุ่นที่มีแต่ HDD อย่างเดียว ควรมี SSD ที่ความจุ 256-512GB ด้วย

– CPU

ควรเป็นรุ่นที่รองรับการทำงานได้หลากหลาย CPU ของ Intel รุ่น Core i รหัสเป็น U หรือ G ซึ่งรุ่นนี้เน้นสำหรับพกพา ราคาประหยัด ไม่เหมาะกับการเล่นเกมหนัก ๆ  หากต้องการใช้งานที่เน้นประสิทธิภาพสูงควรเลือก Core i Gen 9 รหัสเป็น H จะสามารถรองรับทุกการใช้งาน

ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงการเล่นเกมสเปคสูง ๆ ได้ CPU ของ AMD รุ่น Ryzen รหัสเป็น U หรือ H ขึ้นไป 3000 Series รองรับการทำงานที่หลากหลาย ส่วนตระกูล Athlon จะคล้ายกับ Atom/Core m/Pentium ก็ใช้ทำงานได้ดีพอสมควรแต่ก็ไม่เท่า Ryzen จะใช้งานได้ดีกว่ามาก

มาตรฐานสเปค Notebook ที่ต้องมี gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ สเปคNotebook
มาตรฐานสเปค Notebook ที่ต้องมี

– การ์ดจอ GPU

หากใครที่ต้องการซื้อสเปค Notebook เพื่อการเล่นเกม แน่นอนว่า ควรมีการ์ดจอแยกต่างหากออกมาจากเครื่อง เพื่อให้ภาพสมจริงสำหรับการเล่นเกมได้ สิ่งแรกควรเลือกหา Gaming Notebook ที่มาพร้อมกับการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1650 ขึ้นไป หรือมีงบสูงหน่อยการ์ดจอรุ่น RTX 2060 ขึ้นไป ก็ใช้งานได้เป็นอย่างดี

ซึ่งในปัจจุบันตลาดของ Gaming Notebook เริ่มมีตัวเลือกให้เปรียบเทียบคุณภาพและราคาทยอยผลิตออกมาเรื่อย ๆ ให้ได้เลือกซื้อเลือกหาได้สเปคถูกใจราคาไม่แพง

               การเลือกซื้อสเปค Notebook จริง ๆ แล้วไม่ตายตัว สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามทุนทรัพย์ที่มี รวมถึงสามารถเปรียบเทียบรุ่นที่ใกล้เคียงกับที่ต้องการ มีราคาไม่แพง และเหมาะกับการใช้งานของตัวเองได้มากที่สุด

เครดิตภาพ : today.line.me / quickpconline.com / Thailand.intel.com

#gadgetมาใหม่ #อัพเดทโลกไซเบอร์ #สเปคNotebook

Leave a Reply

Your email address will not be published.