คุณลักษณะของ Optical Disk


คุณลักษณะของ Optical Disk gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ OpticalDisk

               การจัดเก็บข้อมูลบน Optical Disk สามารถอยู่ได้นานนับศตวรรษ ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และเข้ากันได้กับเทคโนโลยี Optical Disk รุ่นก่อนๆ

คุณลักษณะของ Optical Disk gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ OpticalDisk
คุณลักษณะของ Optical Disk

ขอบคุณภาพประกอบจาก DESKDECODE

               สื่อแบบ Optic เป็นสื่อที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดในปัจจุบัน มันสามารถเก็บข้อมูลของคุณได้อย่างน่าเชื่อถือเป็นเวลา 50-100 ปีโดยไม่ต้องใช้พลังงานหรือความเย็น และโดยไม่ต้องกังวลว่าแม่เหล็กจะลดคุณภาพลง

– ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบ Optical Disk ทำงานอย่างไร

               ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบ Optical Disk เช่น Blu-Ray มีชั้นของวัสดุสะท้อนแสง Optical Drive ใช้เลเซอร์เพื่อสร้างจุดที่ไม่สะท้อนแสงที่เรียกว่า pits ในชั้นเคลือบที่อยู่ติดกัน ซึ่งเลเซอร์สามารถตรวจจับได้ รูปแบบของหลุมและพื้นที่สะท้อนแสงที่ยังไม่ถูกเผาไหม้ซึ่งเรียกว่าบริเวณที่เข้ารหัสข้อมูลที่เก็บไว้ เป็นไปไม่ได้ทางกายภาพที่จะเบิร์น Optical Disk ที่ถูกเขียนแล้วมาเขียนใหม่อีกครั้ง

คุณลักษณะของ Optical Disk gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ OpticalDisk
คุณลักษณะของ Optical Disk

ขอบคุณภาพประกอบจาก AMAZON

               พื้นที่บน Optical Disk จะไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นมันจึงมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานมากโดยไม่ต้องกังวลเรื่องความผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อย นี่คือเหตุผลที่ผู้ผลิตสื่อแบบ Optical โฆษณาว่าสามารถเก็บข้อมูลไว้ได้ 50-100 ปี

               Optical Disk ที่ใช้ในปัจจุบันมีสองประเภทที่นิยมมากที่สุดคือ Blu-Ray Disc Recordable (BD-R) ซึ่งสามารถเขียนได้ที่ 72MB/วินาที และอ่านที่ 54MB/วินาที นอกจากนี้ยังรองรับการเข้าถึงแบบสุ่มเช่นเดียวกับ Disk Drive ดังนั้นการเรียกไฟล์เดียวจึงรวดเร็วมาก BD-R มีให้เลือกใช้ทั้งที่เป็น Drive ภายในหรือภายนอก และไลบรารี BD-R สามารถใช้ได้กับ Drive ตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไป และช่องเสียบหลายสิบถึงร้อยช่อง สำหรับสื่อ BD-R ไลบรารีดังกล่าวมีผู้ผลิตหลักสองราย คือ HIT และ DISC

               ข้อเสียอย่างหนึ่งของ BD-R คือความเร็วในการอ่านเขียนจะขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเข้าและออกจาก Optical Disk ออปติคัลดิสก์เดียว โดย Sony แก้ไขข้อจำกัดนี้โดยใส่ Optical Disk หลายตัวใน Cartridge เดียวที่เขียนไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งคล้ายกับวิธีการทำงานของ Disk Drive แบบแม่เหล็ก สิ่งนี้จะสร้าง Virtual Disk เสมือนที่ใหญ่กว่าและเร็วกว่า Optical Disk แต่ละตัว

               Drive Sony Optical Disc Archive (ODA) รองรับความจุสูงสุด 5.5 TB และความเร็วในการเขียน 187.5 MB/วินาที และความเร็วในการอ่าน 375 MB/วินาที มีจำหน่ายในรูปแบบ Drive แบบ Stand Alone ที่รองรับได้ถึง 165TN และปรับขนาดโดยการซ้อนโมดูลเพื่อรองรับได้ถึง 2.9PB แต่ข้อเสียคือ Drive ODA แบบ Stand Alone ตัวเดียวมีราคาแพงกว่า BD-R

คุณลักษณะของ Optical Disk gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ OpticalDisk
คุณลักษณะของ Optical Disk

ขอบคุณภาพประกอบจาก MOLEX.COM

– การทำงานร่วมกันของ Optical Disk

               เหตุผลหนึ่งที่ Optical Disk ได้รับความนิยมก็คือการรองรับ ISO 9660 ซึ่งหมายความว่าทำงานได้เหมือนกับสื่อแบบถอดได้อื่นๆ ที่คุณอาจเคยใช้ เมื่อวางดิสก์ BD-R หรือ Cartridge ODA ที่ Format แล้วใน Drive Disk นั้น จะปรากฏในระบบปฏิบัติการและทำงานเหมือนกับ Drive ภายนอกอื่นๆ สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถคัดลอกโดยใช้คุณสมบัติมาตรฐานและอ่านไฟล์ในระบบอื่นที่มี Drive ที่ตรงกันและ Driver ที่เหมาะสม

               สื่อ Optical ยังได้รับการออกแบบให้มีความเข้ากันได้แบบย้อนหลังทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า Drive  BD-R และ ODA ในอนาคตจะสามารถอ่านดิสก์ที่เขียนใน Drive ในปัจจุบันได้

               Drive BD-R โฆษณาว่าอายุการใช้งาน 50 ปี ส่วน Sony โฆษณา OAD ว่าใช้ได้ 100 ปี ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ใช้งานได้ยาวนานกว่าเทป (30 ปี) และ Hard Disk (5 ปี)

               การผสมผสานของอายุการใช้งานของสื่อที่ยาวนานมากซึ่งไม่ต้องอยู่ภายใต้การเสื่อมของสนามแม่เหล็กและยังคงความเข้ากันได้แบบย้อนหลังคือสิ่งที่ทำให้ Optical Disk เป็นสื่อที่น่าสนใจสำหรับการจัดเก็บระยะยาว รวมถึงลักษณะการเข้าถึงข้อมูลโดยการสุ่มของ Optical Disk ก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน

#gadgetมาใหม่ #อัพเดทโลกไซเบอร์ #OpticalDisk

Leave a Reply

Your email address will not be published.