Filesatoz ข่าวไอที gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ TECH NEWS ความสำคัญของ SD-WAN ต่อโครงข่ายองค์กร

ความสำคัญของ SD-WAN ต่อโครงข่ายองค์กร


ความสำคัญของ SD-WAN ต่อโครงข่ายองค์กร gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ SDWAN

               SD-WAN หรือ Software-defined Wide Area Networks คือเครือข่าย WAN ที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ มีความง่ายในการปรับใช้, การจัดการจากส่วนกลาง และความสามารถในการเชื่อมต่อกับสำนักงานสาขาและระบบ Cloud

ความสำคัญของ SD-WAN ต่อโครงข่ายองค์กร gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ SDWAN
ความสำคัญของ SD-WAN ต่อโครงข่ายองค์กร

ขอบคุณภาพประกอบจาก Branch Connect

– SD-WAN ทำงานอย่างไร

               SD-WAN ใช้ซอฟต์แวร์เพื่อควบคุมการเชื่อมต่อ, การบริหารจัดการโครงข่ายศูนย์ข้อมูลและสาขาระยะไกลบน SD-WAN จะแยกระนาบการควบคุม (Control Plane) ออกจากระนาบข้อมูล (Data Plane)

               หนึ่งในคุณสมบัติหลักของ SD-WAN คือความสามารถในการจัดการการเชื่อมต่อที่หลากหลายและความสามารถในการแบ่งส่วน, แบ่ง Partition และการรักษาความปลอดภัยของการรับส่งข้อมูลผ่าน WAN

               Gartner เชื่อว่าโซลูชัน SD-WAN และแพลตฟอร์ม Virtual Customer Premise Equipment ที่เกิดขึ้นใหม่จะตอบสนองความต้องการขององค์กรได้ดีที่สุดในช่วงห้าปีข้างหน้า เนื่องจากมีการผสมผสานระหว่างประสิทธิภาพ, ราคา และความยืดหยุ่นได้ดีที่สุด 

               SD-WAN ยังคงเป็นหนึ่งในกลุ่มตลาดโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายที่เติบโตเร็วที่สุด โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลายประการ เนื่องด้วย WAN ขององค์กรแบบดั้งเดิมนั้นไม่ตอบสนองความ ต้องการของธุรกิจดิจิทัลยุคใหม่มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนแอป SaaS และการใช้งาน Multi และ Hybrid Cloud

ความสำคัญของ SD-WAN ต่อโครงข่ายองค์กร gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ SDWAN
ความสำคัญของ SD-WAN ต่อโครงข่ายองค์กร

ขอบคุณภาพประกอบจาก DIGI

               ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารชั้นนำทั่วโลกยังคงขับเคลื่อนการปรับใช้ SD-WAN ทำให้องค์กรต่างๆ มีการจัดการแบบ Dynamic ของการเชื่อมต่อ WAN แบบ Hybrid และความสามารถในการรับประกันคุณภาพบริการในระดับสูง

– SD-WAN รักษาความปลอดภัยเครือข่ายอย่างไร

               คุณสมบัติของ SD-WAN ด้านหนึ่งที่ใหญ่กว่าคือการรักษาความปลอดภัยเครือข่าย

               SD-WAN ช่วยให้ลูกค้าสามารถตั้งค่าโซนภูมิภาคที่ปลอดภัย และให้พวกเขานำทางการรับส่งข้อมูลนั้นไปยังที่ที่ต้องการได้อย่างปลอดภัยตามนโยบายความปลอดภัยภายใน

               SD-WAN ยังสามารถป้องกัน Traffic จากภัยคุกคามภายในและภายนอกองค์กรได้ด้วยการใช้ประโยชน์จากโซลูชันการรักษาความปลอดภัยที่รวมอยู่ใน SD-WAN เช่น Next-Gen Firewall, IPS, การกรอง URL, การป้องกัน Malware และความปลอดภัยบน Cloud

– SD-WAN เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมระบบ Cloud อย่างไร

               ในขณะที่การรักษาความปลอดภัยและการลดค่าใช้จ่าย WAN แบบเดิมกำลังผลักดันการนำ SD-WAN มาใช้ ความจำเป็นในการเชื่อมโยงบริการ Cloud อย่างรวดเร็วและปลอดภัยก็เป็นปัจจัยจูงใจที่สำคัญเช่นกัน

ความสำคัญของ SD-WAN ต่อโครงข่ายองค์กร gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ SDWAN
ความสำคัญของ SD-WAN ต่อโครงข่ายองค์กร

ขอบคุณภาพประกอบจาก CISCO

               มีแนวโน้มหลายประการที่ผลักดันให้ใช้เทคโนโลยี SD-WAN เพิ่มขึ้น โดยประเด็นหลักคือการใช้ Container และแอปพลิเคชันบน Cloud ที่เพิ่มขึ้นซึ่งจำเป็นต้องเข้าถึงจาก Edge ได้

               ปัจจุบันลูกค้ากำลังมองหาเทคโนโลยี SD-WAN มากขึ้นเพื่อเชื่อมโยงศูนย์ข้อมูลกับทรัพยากรบน Cloud วิวัฒนาการของ SD-WAN ทำให้ง่ายต่อการรวบรวมทรัพยากรเพื่อให้ทำงานได้อย่างรวดเร็วด้วยต้นทุนที่ไม่สูง

               จุดสนใจที่สำคัญคือการสร้างความรวดเร็วในการส่งข้อมูลระหว่างภายในองค์กรและ Public Cloud องค์กรต่างๆ จะได้เห็นศูนย์ข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาเติบโตในขณะเดียวกันก็ขยายการนำบริการ Public Cloud ไปใช้

               พวกเขาจะสามารถจัดการร่วมกันและการกำกับดูแลในสภาพแวดล้อม Multi Cloud ของพวกเขา เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างสรรค์, ปรับใช้ และจัดการแอพพลิเคชั่นได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยในเวลารวดเร็ว

               ผู้จำหน่าย SD-WAN รายใหญ่ เช่น Cisco ได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการระบบ Cloud  เช่น AWS, Microsoft Azure และ Google Cloud เพื่อลดความซับซ้อนของการรับส่งข้อมูลบน SD-WAN

– SD-Branch เป็นส่วนที่ผสานกับ SD-WAN

               ส่วนที่แยกออกไปของ SD-WAN เป็นเทคโนโลยีซอฟต์แวร์อีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า SD-Branch อันเป็นขั้นตอนต่อไปในวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่สาขาและสามารถกำหนดเป็นแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์เดียวที่รองรับ SD-WAN โดยการกำหนดเส้นทาง, การรักษาความปลอดภัยแบบบูรณาการและฟังก์ชันของ LAN และ Wi-Fi ทั้งหมดที่สามารถจัดการได้จากส่วนกลาง

               SD-Branch ช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน หน่วยงานไอทีสามารถปรับใช้และจัดเตรียมโซลูชันสาขาในกล่องอุปกรณ์เครือข่ายที่สถานที่ของสาขาได้อย่างรวดเร็ว ผ่านคอนโซลการจัดการแบบรวมศูนย์ พวกเขาสามารถควบคุมและปรับฟังก์ชันเครือข่ายของสาขาและความปลอดภัยโดยรวมได้

               SD-Branch ช่วยลดความจำเป็นในการที่บุคลากรด้านไอทีต้องเดินทางไปถึงสถานที่สาขาที่อยู่ห่างไกล ส่งผลให้ช่วยประหยัดต้นทุนและเวลาได้อย่างมาก เพราะ SD-Branch ใช้การติดตั้งซอฟต์แวร์บนฮาร์ดแวร์ที่รวมเข้าด้วยกัน

               SD-Branch และเครือข่ายที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์สามารถกำหนดค่าใหม่ได้อย่างง่ายดายเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจสามารถใช้ SD-Branch เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มความน่าเชื่อถือ, ความสะดวกในการจัดการ และความคล่องตัว

#gadgetมาใหม่ #อัพเดทโลกไซเบอร์ #SDWAN

Leave a Reply

Your email address will not be published.