Filesatoz ข่าวไอที gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ HOW TO เคล็ดไม่ลับในการตั้งรหัสผ่าน

เคล็ดไม่ลับในการตั้งรหัสผ่าน


เคล็ดไม่ลับในการตั้งรหัสผ่าน gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ Review app เคล็ดลับในการตั้งรหัสผ่าน

เคล็ดไม่ลับในการตั้งรหัสผ่าน gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ Review app เคล็ดลับในการตั้งรหัสผ่าน
เคล็ดไม่ลับในการตั้งรหัสผ่าน

ในยุคที่ข้อมูลเป็นการค้นหาด้วยปลายนิ้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารหัสผ่านเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ของเราซึ่งเอาจเป็นข้อมูลที่เป็นความลับ หรือแม้กระทั่งพื้นที่ส่วนตัวที่ไม่อยากให้คนอื่นเข้าถึง เราควรทำความเข้าใจและใส่ใจในการตั้งรหัสผ่านเพราะจะได้เข้าถึงได้ยากและป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล

วันนี้เราจะพาไปดู รหัสผ่านที่ไม่แนะนำให้ตั้งเพราะเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยของข้อมูล แล้วจะพาไปดูว่ารหัสผ่านที่ควรตั้งและปลอดภัยเป็นอย่างไร

รหัสผ่านต้องไม่เป็นเลขเรียงกัน

ข้อนี้อาจเป็นลำดับต้น ๆ ที่เพื่อน ๆ มักใช้เป็นรหัสผ่านกัน เพราะมันง่ายต่อการจำ และด้วยความง่ายต่อการจำนี้มันจึงเป็นรหัสผ่านที่ดีที่สุดในการเข้าถึงข้อมูล และรหัสผ่านที่ไม่ควรตั้งคือ 1234  5432  1111

– รหัสผ่านที่คาดเดาคำได้ง่าย

ข้อนี้รหัสผ่านของเพื่อน ๆ อาจจะตั้งมาจากสิ่งที่ชอบ คำที่ฮิตและเป็นกระแสอยู่ในขณะนั้น แน่นอนมันยิ่งทำให้เข้าถึงข้อมูลเราง่ายมาก ๆ เช่น Sunshine Iloveyou เป็นต้น

– รหัสผ่านต้องไม่เป็นสิ่งใกล้ตัว

นี่คงจะเป็นอีกข้อนึงที่เพื่อนๆทำ เพราะการตั้งรหัสผ่านโดยใช้สิ่งรอบตัวจะทำให้เราจดจำรหัสผ่านได้ง่ายเช่นเดียวกัน มันทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายด้วย  เช่น วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ ชื่อจริง นามสกุล เป็นต้น

ต่อมาเรามาดูรหัสผ่านที่ควรนำมาตั้งเพื่อให้เกิดการเข้าถึงข้อมูลที่ยากขึ้น ข้อมูลของเราจะได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มีทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้

 1.รหัสผ่านควรมีตั้งแต่ 8 ตัวขึ้นไป

โดยจะต้องผสมระหว่างตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก และตัวเลข เพื่อให้ยากต่อการคาดเดา รหัสผ่านยิ่งยาวยิ่งดี แต่อย่ายาวมากจนเกินไปจนจำไม่ได้

2. รหัสผ่านควรคาดเดาได้ยากและสร้างสรรค์คำใหม่ ๆ

กล่าวคือคำธรรมดาที่มีอยู่ทั่วไปไม่ควรนำมาตั้งหรือควรตั้งเป็นคำที่ไม่มีความหมาย แต่เราจะต้องจำรหัสผ่านที่ตั้งไว้ให้ดี ๆ

3.รหัสผ่านภาษาอังกฤษแต่ใช้คำเป็นภาษาไทย  

วิธีนี้อ่านแล้วอาจจะงง ๆ วิธีก็คือ ให้เปลี่ยนแป้นพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ แต่เราพิมพ์เป็นคำภาษาไทย

               และนี่ก็เป็นเคล็ดที่ไม่ลับ ที่เราได้นำมาฝากเพื่อนๆถ้าใครทราบแล้วว่ารหัสผ่านที่ตัวเองตั้งอยู่นั้นเข้าถึงง่ายมาก ๆ เพื่อนๆลองนำไปปรับใช้ดูเพื่อให้ข้อมูลของเราจะได้เข้าถึงยากและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แล้วที่สำคัญรหัสผ่าน 1 ชุด ไม่ควรใช้รวมกันทุก platform รหัสผ่าน 1ชุดควรแยกกันทุกplatform

เพราะเมื่อเราถูกขโมยรหัสผ่านมันจะทำให้มีความเสี่ยงในในการเข้าถึงข้อมูลใน platform อื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น เห็นไหมว่าถ้าหากเพื่อน ๆ ใส่ใจกับรหัสผ่านมันก็จะทำให้ข้อมูลของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

#gadgetมาใหม่ #อัพเดทโลกไซเบอร์ #Review app #เคล็ดลับในการตั้งรหัสผ่าน

Leave a Reply

Your email address will not be published.