Filesatoz ข่าวไอที gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ GADGETS ไขข้อสงสัย!! อะไรคือ CPU ,GPU และ APU

ไขข้อสงสัย!! อะไรคือ CPU ,GPU และ APU


ไขข้อสงสัย!! อะไรคือ CPU ,GPU และ APU gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ CPU,GPU,APUคืออะไร

ภายในตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนต่างๆมากมาย ซึ่งแต่ละชิ้นส่วนก็มีหน้าที่เฉพาะของมัน ที่ต้องทำงานให้เข้ากับชิ้นส่วนประกอบตัวอื่น ๆ เพื่อให้คอมพิวเตอร์เครื่อง ๆ นั้น ๆ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แน่นอนว่าหากขาดชิ้นส่วนใดไปชิ้นส่วนหนึ่งก็จะทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และวันนี้เราก็หยิบเอาความรู้ดี ๆ ทางด้านไอทีและคอมพิวเตอร์ที่น่าสนใจไม่น้อยมาแนะนำกันนั่นก็คือ CPU ,GPU และ APU คืออะไร ใครอยากรู้ก็ตามไปดูกันเลย

ไขข้อสงสัย!! อะไรคือ CPU ,GPU และ APU gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ CPU,GPU,APUคืออะไร
ไขข้อสงสัย!! อะไรคือ CPU ,GPU และ APU

CPU (Central Processing Unit) คืออะไร

CPU (Central Processing Unit) ก็คือหน่วยประมวลผลกลางที่ทำหน้าที่เหมือนสมองของคอมพิวเตอร์ ที่จะต้องรับคำสั่งจากอุปกรณ์เก็บข้อมูลผ่านทาง RAM  เพื่อนำมาประมวลผล ถือได้ว่า CPU คือ ใจกลางหลัก ใจกลางสำคัญของคอมพิวเตอร์เลยก็ว่าได้

เพราะทุกอย่างจะต้องผ่านการประมวลผลจาก CPU ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น การใช้งานโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ การทำงานเอกสาร รวมไปถึงการเล่นเกมส์ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีการประมวลผลที่ค่อนข้างเร็ว นั่นก็เป็นหน้าที่ของ CPU เช่นกัน

ไขข้อสงสัย!! อะไรคือ CPU ,GPU และ APU gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ CPU,GPU,APUคืออะไร
ไขข้อสงสัย!! อะไรคือ CPU ,GPU และ APU

GPU (Graphics Processing Unit) คืออะไร

GPU (Graphics Processing Unit) เกิดมาเพื่องานกราฟฟิคโดยเฉพาะ ตามชื่อของมันเลยจ้า มันมีหน้าที่ทำงานที่มีความซับซ้อน ลักษณะการทำงานจะเป็นรูปแบบเชิงเส้น ความจริงแล้ว CPU ก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้ แต่ว่ามันจะหนักเกินไปกับความสามารถของ CPU

จึงก่อเกิดตัว GPU นี้ขึ้นมาเพื่อรับภาระหน้าที่ตรงนี้ไปทำแทนแบบเฉพาะเจาะจงด้านนี้ไปเลยนั่นเอง ซึ่ง GPU จะมีการประมวลผลแบบ Parallel ที่สามารถคำนวณงานได้เป็นจำนวนมากในระยะเวลาที่เท่ากันกับ CPU

APU (Accelerated Processing Unit) คืออะไร

APU (Accelerated Processing Unit) บอกเลยว่า APU คือสุดยอดการพัฒนาใหม่ที่นำเอา CPU และ GPU มารวมกัน เป็น APU ที่ช่วยทำให้คุณสามารถทำงานกราฟฟิคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดต้นทุน ลดระยะห่างทางด้านฟิสิกส์

รวมไปถึงทำให้การรับส่งข้อมูลเร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ถือว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจอย่างมาก เข้าใจง่ายเลยก็คือ APUเหมือนจะมี CPU และ GPU ในตัวที่สามารถทำงานด้านกราฟฟิคได้ระดับหนึ่ง ซึ่งผู้ที่ผลิต APU รายแรกก็คือ AMD

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดของ CPU ,GPU และ APU ที่เรานำมาฝากกัน หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่สงสัยในความแตกต่างของฮาร์ดแวร์ที่เรานำมาฝากกันข้างต้น ก็น่าจะคลายความสงสัยกันไปบ้างแล้ว

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะเลือกฮาร์ดแวร์ตัวไหนไปใช้งานแบบไหนอย่างไร สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับด้านไอทีและคอมพิวเตอร์ด้านใดมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามกันจ้า รับรองว่าเด็ดแน่นอน

#gadgetมาใหม่ #อัพเดทโลกไซเบอร์ #CPUGPUAPU

Leave a Reply

Your email address will not be published.