Filesatoz ข่าวไอที gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ GADGETS iPhone 4 to iPhone 12 Pro พัฒนามาไกลในเรื่องอะไรบ้าง

iPhone 4 to iPhone 12 Pro พัฒนามาไกลในเรื่องอะไรบ้าง


iPhone 4 to iPhone 12 Pro พัฒนามาไกลในเรื่องอะไรบ้าง gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ Reviewโทรศัพท์ พัฒนาการของiPhone

iPhone 4 to iPhone 12 Pro พัฒนามาไกลในเรื่องอะไรบ้าง gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ Reviewโทรศัพท์ พัฒนาการของiPhone
iPhone 4 to iPhone 12 Pro พัฒนามาไกลในเรื่องอะไรบ้าง

ไอโฟน เป็นสมาร์ทโฟนที่มีความสามารถในการใช้งานได้อย่างหลากหลายทั้งอินเตอร์เน็ตและมัลติมีเดียต่าง ๆ ผลิตและจัดจำหน่ายโดยสตีฟ จอบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิล เปิดตัวครั้งแรกในงานแม็คเวิลด์ ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2010 และวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา 5 เดือนต่อมานิตยสารไทม์ ยกให้ไอโฟนเป็นสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมประจำปีอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น Apple ยังไม่หยุดพัฒนาได้มีการผลิต iPhone อีกมากมายหลายรุ่น มาดูกันว่าตั้งแต่ iPhone 4 มาจนถึง iPhone 12 Pro เปลี่ยงแปลงไปอย่างไรบ้างมาดูกัน

จากไอโฟน 4 มาจนถึงไ- อโฟน 12 โปร มาได้ไกลแค่ไหน

               ในปี ค.ศ. 2010 Steve Jobs ประกาศว่า iPhone 4 เป็นสมาร์ทโฟนที่มีขนาดบางที่สุดในโลก เปลี่ยนจากพลาสติกมาเป็นสแตนเลส พร้อมกับความละเอียดหน้าจอแบบ Retina Display มีความชัดเจนและสมจริงมากขึ้น นอกจากนี้ชิปเซ็ตได้เปลี่ยนจาก Sumsung แล้วผลิตชิ้นส่วนเองใช้ชื่อว่า Apple และเปลี่ยนระบบปฏิบัติมากเป็น iOS อย่างที่เรารู้จักกันมาจนถึงปัจจุบัน

โดยมือถือรุ่นนี้ถือว่าเป็นรุ่นแรกที่มีกล้องหน้าสำหรับถ่ายรูปเซลฟี่ และมีความสามารถเล่น FaceTime ได้อีกด้วยเป็นสมาร์ทโฟนที่ล้ำหน้าที่สุดในยุคนั้น ในปี ค.ศ. 2011 ก่อนเปิดตัวไอโฟน 4 เอส ได้เพียง 9 วัน Steve Jobs ก็เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็ง ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ในส่วนต่าง ๆ ยังคงเดิม แต่ได้อัพเดจใหม่บางส่วน เช่น เพิ่มความละเอียดกล้องหลัง และเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ นอกจากนี้มีผู้ช่วยอัจฉริยะ Siri เพิ่มขึ้นมาใหม่นั่นเอง รุ่นต่อมาไอโฟน 5 เป็นรุนแรกที่รองรับแบบ 4G LTE และเพิ่มขนาดหน้าจอเป็น 4 นิ้ว และชิปตัวใหม่ Apple A6 เพิ่มความแรงในการใช้งาน ปี ค.ศ. 2013 เปิดตัวไอโฟน 5 เอส มีความสามารถพิเศษด้วยการปลดล็อกหน้าจอจากการสแกนลายนิ้วมือ พร้อมกับการถ่ายวีดีโอแบบ Slow-Motion ได้

ซึ่งคราวนี้มีไอโฟน 5 ซี เปิดตัวมาพร้อมกันคุณสมบัติเหมือนกันราคาย่อมเยาเพราะใช้วัสดุการผลิตที่ต่ำกว่า ปี ค.ศ. 2014 ไอโฟนได้พัฒนาขึ้นมาให้อย่างเห็นได้ชัดเจนในไอโฟน 6 ที่มีขนาด 4.7 นิ้ว และ 5.5 นิ้วในรุ่น Plus ทั้ง 2 รุ่นมีฟีเจอร์ NFS ที่สามารถแตะจ่ายเงินได้โดยไม่ต้องพกเงินสด แต่รุ่นนี้มีปัญหาเครื่องงอ จึงทำให้ Apple แก้ปัญหาโดยการผลิตใหม่ทำจากอะลูมิเนียม 7000 Series ทดแทน ต่อมาปี ค.ศ. 2015 ได้ผลิตไอโฟน 6 s และ 6 Plus ซึ่งคล้ายกับ ไอโฟน 6 แทบทุกอย่าง แต่เพิ่มฟังชั่นการทำงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ถัดมาเพียงแค่ 6 เดือน Apple ได้ผลิต ไอโฟน เอสอี ที่มีขนาดเท่าไอโฟน 5 แต่ว่าด้านการใช้งานพัฒนาต่อยอดมาจากตระกูลไอโฟน 6 แทบจะทั้งหมด ต่อมาในปี ค.ศ. 2016 ไอโฟน 7 และ 7 Plus ได้ผลิตขึ้นโดยมีดีไซน์และการใช้งานยังคงเหมือนกันกับไอโฟน 6 และ 6 Plus แต่มีความแตกต่างตรงที่หูฟัง 3.5 มิลิเมตร และเป็นรุ่นแรกที่สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้  ปี ค.ศ. 2017 ไอโฟน 8 และ 8 Plus ถือกำเนิดขึ้นนับว่าเป็นรุ่นที่พัฒนาให้รองรับการชาร์จแบบไร้สายได้

ในปีเดียวกันได้เปิดตัว iPhone x หรือ iPhone10 โดยรุ่นนี้ได้ตัดปุ่มโฮมออกไป รองรับการเข้าระบบด้วยการสแกนใบหน้า และ Bluetooth 5.0 อีกด้วย ปี ค.ศ. 2018 Apple ผลิต iPhone XS และ XS MAX ที่มีคุณสมบัติเหมือนกับรุ่น X พอสมควรแต่เพิ่มเติมความสามารถของกล้องถ่ายรูปที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเปิดตัว รุ่น XR ไปพร้อมกันด้วย แม้จะถูกวางให้เป็นรุ่นราคาประหยัดแต่สเปคของเครื่องยังคงสูงเช่นเดิม โดยใส่ซิปเซ็ตอย่าง Apple A 12 เข้าไปนั่นเอง ในปี 2019 ได้เปิดตัว ไอโฟน 11 ซึ่งมี 3 รุ่น คือ 11, 11 Pro และ 11 Pro Max เพิ่มความล้ำสมัยด้วย Apple Pencil มากับตัวเครื่องเพื่อตอบสนองการใช้งานในกลุ่มของนักธุรกิจ

และรุ่นล่าสุดต่อจากรุ่น 11 Pro Max ของ iPhone ได้แก่ ไอโฟน 12 สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ iPhone 12 และ 12 Pro กลุ่มที่ 2 คือ 12 mini และ iPhone 12 Pro Max ซึ่งมีขอบบางลงเพิ่มความกว้างของหน้าจอ หน้าจอทำจาก Ceramic Shield แข็งแรงทนทาน กันน้ำกันฝุ่นได้เป็นอย่างดี รองรับ 5G และระบบไร้สายที่เร็วยิ่งกว่าเดิมแม้จะอยู่บนเครือข่ายที่มีผู้คนใช้งานจำนวนมาก มาพร้อมกับชิป Apple A14 Bionic คุณภาพสูง สแกนเนอร์ LiDAR วัดระยะเวลาแสงในการสะท้อนกลับวัตถุทำให้สร้างแผนผังแนวลึกของพื้นที่ ๆ เราอยู่ได้ ระบบกล้องโหมดกลางคืนที่แม้แต่แสงน้อยก็ให้ภาพสวยงาม นับว่า iPhone ไม่เคยหยุดพัฒนามาตั้งแต่เริ่มผลิตและออกวางจำหน่ายมาจนถึงปัจจุบัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนจะนิยมใช้แพร่หลายไปทั่วโลก

iPhone 4 to iPhone 12 Pro พัฒนามาไกลในเรื่องอะไรบ้าง gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ Reviewโทรศัพท์ พัฒนาการของiPhone
iPhone 4 to iPhone 12 Pro พัฒนามาไกลในเรื่องอะไรบ้าง

– การวางจำหน่ายไอโฟน

            เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2550 เริ่มจำหน่ายครั้งแรกเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมียอดจำหน่าย 270,000 เครื่องภายใน 30 ชั่วโมงแรก ส่วนประเทศไทย เริ่มวางจำหน่าย ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2562 โดยทรูมูฟ เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ ไอโฟน 3G เป็นรายแรก และในเดือนเดียวกันนั้นได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่รอยัลพารากอนฮอลล์ สยามพารากอน ต่อมาดีแทคเป็นรายที่สองในการได้สิทธิ์ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2553 และในปีนี้ ไอโฟน 4 ได้เปิดตัวโดยทรูมูฟ ดีแทค และเอไอเอส เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ และมีวางจำหน่ายรุ่นต่าง ๆ ของ iPhone มาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบัน iPhone 12 Pro ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทย

            ทั้งหมดคือการพัฒนาของ Apple ตั้งแต่ไอโฟน 4 มาจนถึง iPhone 12 Pro ที่มีระบบ ฟีเจอร์ต่าง ๆ รองรับการใช้งานตอบโจทย์ผู้ใช้งานมาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าไอแพนเป็นสมาร์ทโฟนที่ได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพจนผู้คนนิยมใช้ไปทั่วโลก

เครดิตภาพ : droidsans.com / iaumreview.com / pantip.com

Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=0nniz1RtPKQ Compare iPhone 12 Pro 👉🏻 iPhone 4, 5, and SE

https://www.youtube.com/watch?v=aDvlCjhFatw iPhone 4 VS iPhone 12 

https://www.youtube.com/watch?v=h-fB97Sz9Qw  รีวิว iPhone 12 เจาะลึก ทุกรุ่น ทุกสี

#gadgetมาใหม่ #อัพเดทโลกไซเบอร์ #Reviewโทรศัพท์ #พัฒนาการของiPhone

Leave a Reply

Your email address will not be published.