Filesatoz ข่าวไอที gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ GADGETS ความแตกต่างระหว่าง Microsoft และ Apple

ความแตกต่างระหว่าง Microsoft และ Apple


ความแตกต่างระหว่าง Microsoft และ Apple gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ Microsoft Apple

               แม้ว่าทั้ง Microsoft และ Apple มีจุดเริ่มต้นคล้ายกันมาก แต่ตอนนี้ Microsoft ได้เปลี่ยนไปมุ่งเน้นที่บริการ, นักพัฒนา และวิวัฒนาการของการประมวลผลแบบ Edge-to-Cloud

ความแตกต่างระหว่าง Microsoft และ Apple gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ Microsoft Apple
ความแตกต่างระหว่าง Microsoft และ Apple

ขอบคุณภาพประกอบจาก MACRUMORS

               Microsoft และ Apple ต่างก็เกิดมาจากการสร้างพีซี แต่โดยรวมแล้ว Apple ยังคงเป็นบริษัทฮาร์ดแวร์ แต่ผลิตภัณฑ์ที่ทรงพลังที่สุดของพวกเขาไม่ใช่พีซีอีกต่อไป มันคือไอโฟน

               Microsoft และ Apple มุ่งเน้นไปที่การสร้างรายได้และการขยายตลาดซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติของบริษัทตั้งใหม่ และทั้งคู่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์เหมือนกัน

งาน Microsoft Build ทำให้เห็นภาพความแตกต่าง Microsoft และ Apple

               เมื่อ Microsoft ต้องพบกับการสูญเสียรายได้จากการต่อต้านการผูกขาดครั้งใหญ่ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ครั้งใหญ่ ส่วน Apple เองก็เผชิญกับปัญหานี้แม้แต่ในขณะปัจจุบัน แต่พวกเขายังคงเป็นผู้จำหน่ายที่เน้นฮาร์ดแวร์และใช้การปิดกั้นอยู่เหมือนเดิม

               ไม่มีสิ่งใดที่แสดงให้เห็นความแตกต่างของ Microsoft และ Apple ชัดเจนมากไปกว่างาน Microsoft Build ที่ผ่านมา

ความแตกต่างระหว่าง Microsoft และ Apple gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ Microsoft Apple
ความแตกต่างระหว่าง Microsoft และ Apple

ขอบคุณภาพประกอบจาก REDMOND PIE

มาเปรียบเทียบ Microsoft และ Apple ในตอนนี้กัน

               เริ่มต้นด้วยรูปแบบรายได้ Apple ยังคงใช้ฮาร์ดแวร์เป็นหลักและเน้นที่ซอฟต์แวร์มากขึ้น ส่วน Microsoft เปลี่ยนไปเน้นที่ระบบ Cloud แทน

               สำหรับ Apple นักพัฒนาคือต้นทางของแหล่งรายได้ ด้วยกลยุทธ์ที่ผู้ขายหลักสำคัญที่สุด ส่วนบุคคลอื่นๆ เป็นเพียงแหล่งรายได้ที่เป็นไปได้ ไม่ใช่พันธมิตรหรือแม้แต่ลูกค้า ดังนั้น Apple จึงมุ่งเน้นที่การทำเงินให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ใน App Store ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องการละเมิดต่อพันธมิตรอย่าง Qualcomm และ Intel และค้นหาวิธีการใหม่ๆในการดึงดูดผู้ใช้เพื่อให้ได้เงิน

               Apple ไม่สามารถแข่งขันการให้บริการธุรกิจองค์กรได้ เนื่องจากการลดราคาและยอมให้ใช้แพลตฟอร์มที่เปิดแบบ Linux และโอเพ่นซอร์สถือเป็นเรื่องร้ายแรงสำหรับพวกเขา แต่ Microsoft โอบรับองค์กร มีรูปแบบราคาที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับองค์กร และปฏิบัติต่อนักพัฒนาเสมือนเป็นหุ้นส่วนในการดำเนินการสำหรับอนาคต แม้ว่า Microsoft ยังมีปัญหาการต่อต้านการผูกขาด แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครมองว่าเป็นปัญหาใหญ่ และนักพัฒนาก็มองพวกเขาในแง่ดี

               Apple มีพัฒนาการด้านการเปลี่ยนแปลงของฮาร์ดแวร์ และดูเหมือนว่าจะสามารถเปลี่ยนไปสู่แนวคิดใหม่ได้เร็วกว่า ส่วน Microsoft แสดงที่งาน Microsoft Build ว่าคุณยังสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เก่าที่ล้าสมัยของ Microsoft ได้ กลยุทธ์ที่ดีเกี่ยวกับรูปแบบบริการที่ Microsoft นำมาใช้อย่างรวดเร็วคือกำไรไม่ใช่ส่วนหลักของการตัดสินใจ ในขณะที่ความเข้ากันได้แบบย้อนหลัง (Backward Compatibility) ยังคงมีความสำคัญ

ความแตกต่างระหว่าง Microsoft และ Apple gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ Microsoft Apple
ความแตกต่างระหว่าง Microsoft และ Apple

ขอบคุณภาพประกอบจาก the Hustle

               ที่ Microsoft ความพยายามในการใช้ Open Source , การทำงานร่วมกัน และการยอมรับแพลตฟอร์มอย่าง Linux ทำให้พวกเขาแตกต่างอย่างมากจาก Apple  ดูเหมือนว่า Microsoft จะเข้าใจแล้วว่าความสำเร็จของพวกเขาเกี่ยวข้องโดยตรงกับความสำเร็จของผู้ใช้งานและนักพัฒนาที่ใช้แพลตฟอร์มของพวกเขา  

               Apple ให้ความสำคัญกับการดึงดูดผู้คนให้ซื้ออุปกรณ์ประกอบแบบล่าสุดของตน และหาวิธีสร้างรายได้จากผู้ที่ต้องการขายอุปกรณ์เหล่านี้ให้กับผู้ใช้ของตน

               ทั้ง Microsoft และ Apple เริ่มต้นคล้ายกันมาก โดยเน้นที่การเติบโต, รายได้และกำไร แต่ Microsoft ได้เปลี่ยนกลยุทธ์ไปเน้นที่บริการ ร่วมมือกับนักพัฒนา และวิวัฒนาการของการประมวลผลแบบ Edge-to-Cloud มากขึ้น

               ขณะที่ Apple ยังคงเน้นที่รายได้ กำไร และการเปลี่ยนรุ่นของอุปกรณ์แบบเดิม ๆ เป็นหลัก การขาดการเปลี่ยนแปลงในกลยุทธ์ของ Apple ส่งผลให้นักพัฒนาเริ่มไม่พอใจและมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการต่อต้านการผูกขาด

               กลยุทธ์ของ Microsoft ทำให้คนทำงานมีการทำงานร่วมกันมากขึ้น และเครียดน้อยกว่าการมุ่งเน้นผลกำไรมหาศาลแบบ Apple

               ในขณะที่ Apple ยังคงยึดติดกับโมเดลแบบเริ่มแรก Microsoft ได้เปลี่ยนไปสู่แบบโอเพ่นซอร์ส ที่มีการทำงานร่วมกันได้ และมีอนาคตที่เป็นมิตรกับนักพัฒนา ซึ่งเป็นทิศทางที่ตลาดทางเทคโนโลยีกำลังมุ่งหน้าไป

#gadgetมาใหม่ #อัพเดทโลกไซเบอร์ #Microsoft #Apple

Leave a Reply

Your email address will not be published.